Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Tổ chức tiệc cưới tần tiện mùa bão giá

Mùa cưới lại đến. Nhà nhà, người người đều chung một tâm sự: Méo mặt vì bão giá trong mùa cưới.

Lục đục vì to chuc tiec cuoi

Sau khi chốt danh sách cưới của cả nhà cô dâu, chú rể, anh Nguyễn Xuân H. (Q. Hai Bà Trưng – Hà Nội) tá hỏa khi thấy danh sách khách mời lên đến con số gần 600. Vị chi là cả 2 nhà sẽ phải đặt đến 100 mâm.

Năm nay giá vật liệu, thực phẩm đắt hơn năm ngoái từ 10 – 20%. Do đó, một bàn tiệc đắt lên tương ứng khoảng 20% - 30%. Tổ chức tiec cuoi tại các nhà hàng tiệc cưới hay trọng điểm hội nghị lớn, phí cho một thực khách dao động từ 25- 50USD/bao gồm ăn và uống. Còn tại những nhà hàng cưới ở mức làng nhàng thì mức nghiêng ngả từ 1.200.00 đồng cho đến 1.800.000 đồng.
Mùa cưới lại đến. Chị Nhung, nghiêm đường một dài tại Hà Nội cho biết: "Năm ngoái, mình cũng đi đặt tiệc cưới cho con của bạn thân, chỉ đặt cỗ có 1.100.000 đồng ở trung tam tiec cuoi Đai Hy là thấy ăn ngon lắm rồi, ai đến cũng nức nở khen. Nhưng năm nay, đi ăn thử cỗ cưới 2 chỗ rồi, đặt lên đến 1.300.000 đồng rồi mà chả đâu vào đâu cả. Đặt cao quá thì lỗ. Đặt thấp quá thì khách đến ăn rồi chê cũng xấu hổ”.

 


Đặt tiec cuoi mùa bão giá, gia đình nào cũng phải đau đầu cân đối chi thu. Có khi còn bất đồng giữa nhà trai nhà gái.

Lê Thu H. (Hà Nội) đã khóc cạn nước mắt chỉ vì tại chỗ đặt tiệc cưới, gia đình nhà mình đã tranh luận găng tay với gia đình nhà chồng mai sau chỉ vì chuyện đặt cỗ bàn. Số là, bác mẹ H. Thì kiên quyết đặt tiệc 1.800.000 đồng, nhưng gia đình nhà chồng H. Thì chẳng thể mường tưởng được giá tiệc cưới lại cao thế.

Mẹ chồng H. Thì cứ nhất mực ngay tại chỗ đặt cỗ rằng: “Cách đây 2 năm đi đặt cỗ cưới cho đứa con gái lớn, cũng tại nhà hàng tiệc cưới này, chỉ có 900.000 đồng là ăn uống ê hề lắm rồi. Giờ có tăng thì chỉ có lên triệu mốt, triệu hai chứ. Nhà này không ăn chơi đặt cỗ cao để sau cưới trả nợ”.

Vậy là mẹ đẻ và mẹ chồng H. Găng tay cãi nhau luôn tại chỗ đặt cỗ đến mức cuốn hút 2 cụ định hủy luôn đám cưới của đôi trẻ.

Một trăm lẻ một cách hà tằn hà tiện tiệc cưới

Trong thời buổi bão giá, người ta bỗng đua nhau nghĩ ra cách hà tiện tiệc cưới sao cho đơn giản, khoa học mà không làm mất lòng mọi người.

Sau một đêm suy nghĩ về bữa tiệc cưới 100 mâm, anh H. Quyết định sẽ gửi thiếp báo hỉ đến khoảng 200 người. Còn lại chỉ mời 400 người cho đỡ gánh nặng về cỗ bàn, cũng đỡ gây khó xử cho mọi người khi phải đi cưới mình.
 

nha hang dai hy


Ông Hoàng Phúc K. (Quận Ba Đình, Hà Nội) thì nghĩ ra một cách khá mới mẻ: Đặt tiệc cưới buffet. Tiệc cưới buffet năm nay giá thấp nhất là tầm 160.000 đồng/suất 16 món. Gia đình ông K. Chọn loại tiệc 200.000 đồng/suất 23 món.

Ông K. Tính rằng, hiện, mọi người đi mừng cưới ở tpHCM cũng mừng ít nhất 200.000 đồng. Chưa kể, nếu khéo vun vén, ông mời 500 người nhưng chỉ đặt khoảng 450 suất ăn. Như vậy cũng đỡ đi nhiều mà không lo chuyện thừa bàn, thiếu cố.

Nhưng đấy là với những người có tâm lí sống hiện đại. Đa phần người Việt Nam bây chừ trong đám cưới vẫn có các ông, các bà, các cụ ở quê ra. Mà đứa ở quê thì ghét nhất ăn uống phải đứng lên ngồi xuống kiểu Tây như vậy.

Một cách giải quyết khác là một số gia đình chọn lọc việc thuê nấu tiệc cưới tại nhà hoặc nếu ai có cơ quan có sân rộng thì mượn làm cỗ.

Chẳng thế mà một công ty xây dựng ở Hà Nội có sân rộng, chỗ để xe biệt lập đợt này liên tục có

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét