Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Thu Thủy san sẻ làm kinh dinh, vấn đề thuế nguyên tắc về quản trị tài chính và kế toán

Thu Thủy san sớt điều này nhân việc một người bạn bị thiệt thòi về tiền nong khi doanh, do ít có kinh nghiệm quản lý. Cô cho biết đây là những kinh nghiệm cá nhân, viết ra cũng là để tự nhắc bản thân mình khi kinh dinh.

Ngày xưa hồi mới lập nghiệp, tài chính kế toán với mình là một khái niệm rất cao siêu mờ ảo. Mình sợ các khái niệm tài chính, sợ đọc thưa, không hiểu gì về kế toán và xoành xoạch phó thác việc quản lý tài chính và sổ sách tiền bạc cho một vài người nào đó mà mình tin tưởng (hoặc buộc lòng phải tin cậy).

Sau tiến thêm một bước, mình đi học các lớp học về quản trị tài chính, thậm chí từng đăng ký và đi học đương thứ kế toán một thời gian, nhưng rồi đâu vẫn vào đấy. Mình vẫn mất tiền, không hiểu gì về kế toán, đầu tư linh tinh, sa vào cái bẫy thiếu tiền mặt nghiêm trọng của mọi doanh nghiệp không biết quản lý tài chính.

Sau nhiều lần mất tiền, sạt nghiệp rồi đứng lên gây dựng lại từ đầu, mình thấy rất cần san sẻ một số ý kiến và nguyên tắc về quản trị tài chính và kế toán kế toán thuế cho các bạn có cùng mối quan tâm, rất mong các bạn đóng góp ý kiến để hoàn thiện hơn. Suy cho cùng thì việc kinh doanh với mỗi người cũng như một đứa trẻ tập đi, tập ăn tập nói, dù được thừa hưởng hay tự tay xây dựng, dù được giáo dục trong cảnh ngộ nào, sinh ra và phát triển trong gia đình giàu nghèo khác nhau, nhưng người chủ doanh nghiệp vẫn phải tự học cách đứng vững trên đôi chân của mình bằng các bài học sửa sai - sai sửa và các cú vấp ngã đau thương.

hoa-hau-Thu-Thuy-1-4994-1396322498.jpg

Hoa hậu Việt Nam 1994 - Nguyễn Thu Thủy hiện là một thương lái thành đạt.

Cách tốt nhất để quản lý viên chức kế toán dịch vụ kế toán và quản lý chính mình là biết cách xây dựng hệ thống thưa hàng tháng lam bao cao thue. Làm như vậy sẽ giảm thiểu được việc thất thoát tiền từ viên chức (rất ít viên chức có đủ năng lực để ăn trộm tiền có hệ thống và xoá vết tích trong các bẩm tài chính đều đặn, nếu có, họ đã trở thành các siêu lừa đảo trong những thương vụ lớn, hoặc đi làm chủ doanh nghiệp lâu rồi).

Có 3 loại ít mà chủ doanh nghiệp cần phải đọc hiểu kỹ càng mỗi tháng để bắt bệnh cho doanh nghiệp mình và định hướng tương lai của doanh nghiệp:

- Báo cáo tài sản Nợ/Có

Vắng này phản ảnh tình trạng dùng tài sản của doanh nghiệp, cho bạn biết về hàng tồn kho, về các khoản phải thu, khoản phải trả. Nhờ có ít này, bạn cũng sẽ đánh giá được năng lực của nhân viên kế toán và xem họ hiểu và theo sát doanh nghiệp mình đến đâu. Đây là loại báo cáo các bạn nhân viên kế toán rất lười làm, vì phần kiểm kê và đánh giá tài sản hàng tháng là phần rất ngại. Nhiều nơi thường trì hoãn 3 tháng hoặc 6 tháng hoặc có khi một năm mới làm bẩm này một lần. Nhưng nếu bạn chịu thương chịu khó ngồi cùng viên chức làm vắng và xem kỹ nó từng tháng một, bạn sẽ hiểu kỹ càng về doanh nghiệp mình và làm sao để nó hoạt động hiệu quả nhất.

- Báo cáo hoạt động kinh doanh Lãi/Lỗ:

Đây là bẩm doanh nghiệp nào cũng phải có hàng tháng vì đề đạt kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có mấy vấn đề có thể xảy ra với bản ít này là doanh nghiệp lãi giả lỗ thật (không chỉ xảy ra với doanh nghiệp Nhà nước), hoặc không thể tính được một số loại phí hoặc có một đôi loại chi phí hạch toán sai.

Cách khắc phục độc nhất vô nhị các vấn đề trên là: làm ít đều đặn, mổ xẻ chi tiết và đi đến cùng với các con số. Giống như ta làm bài tập toán vậy. Làm đi làm lại nhiều lần bạn sẽ tự tìm ra giải pháp và đáp án đúng nhất cho doanh nghiệp mình.

- Thưa lưu chuyển tiền (cashflow):

Đây là loại bẩm mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bỏ qua, và hầu hết các doanh nghiệp sa vào cơn khủng hoảng thiếu tiền mặt vì đã coi thường báo cáo này.

Nôm na hiểu tiền như một dòng nước, doanh nghiệp là một cái bể chứa nước với hệ thống điều khiển van xả. Nước cạn kiệt thì doanh nghiệp sa sút, nước tù túng nhiều quá thì sinh rong rêu, bệnh tật. Bẩm lưu chuyển tiền giống như một handbook cho người điều khiển van, lúc nào cần khoá, lúc nào cần mở van xả nào trong hệ thống để duy trì dòng nước vào ra lưu chuyển đều đặn, giữ được nước trong sạch và ở đúng mức đề nghị, không tràn trề phí phạm cũng như thường cạn kiệt.

Cách lập 3 loại bẩm này và cách đọc, phân tích vắng có trong bất cứ giáo trình tài chính kế toán doanh nghiệp cơ bản nào. Các bạn nên tìm đọc sách dùng các thuật ngữ và các khái niệm tài chính kế toán đơn giản cho đỡ nhức đầu, nhất là các bạn nhân viên kế toán rất hay doạ chủ doanh nghiệp với các bảng biểu và câu chữ ngùng ngoằng. Kinh nghiệm cá nhân chủ nghĩa mình là mình tự lập bảng mẫu trước, tự nghĩ ra các hệ thống từ ngữ chuẩn rồi quy định trong cả công ty là sẽ từ đó xây dựng, bổ sung điều chỉnh dần, chứ mình không để cho các bạn kế toán dich vu ke toan tron goi kéo mình rơi vào ma trận các con số và các thuật ngữ chuyên môn rối rắm để trình diễn.# Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình đang quản lý.

Nhiều khi trong một công ty mà nói một thứ ngôn ngữ chung cũng khó lắm.

Nguyễn Thu Thủy đăng quang ngôi Hoa hậu Việt Nam năm 1994. Cũng trong cuộc thi này, cô giành giải Ứng xử hay nhất. Không hoạt động nhiều trong lĩnh vực nghệ thuật, Hoa hậu Thu Thủy ham mê vực kinh dinh, cho đến nay đã hơn 15 năm lăn lộn trên thương trường. Hoa hậu cho biết cô từng kinh dinh nhiều lĩnh vực từ nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, kinh dinh bất động sản, phân phối rượu, mỹ phẩm, thực phẩm, spa làm đẹp...

Bellissima Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét