Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Những Thỏa Thuận Trước Hôn Nhân

Các đôi tình nhân ít khi phát hiện tính xấu của nhau. Nếu có phát hiện, họ cũng dễ dàng bỏ qua.Thế nhưng, sau khi tổ chức tiệc cưới về sống chung, những khác biệt trong lề thói, lời nói, cách cư xử, chuyện tiền bạc ... Đều có thể dẫn đến mâu thuẫn.

Do vậy, trước khi về chung sống, bạn và bồ nên nói rõ quan điểm sống của mình. Hãy đưa ra các quy tăc trong việc xử sự, phân chia công việc trong gia đình, vai trò tài chính của cả hai …

Việc thỏa thuận có thể bắt đầu đơn giản bằng cách cả hai cùng nói rõ những điều mình thích và không thích. Dựa vào đây, đối phương mới biết cách điều chỉnh hành vi và lời nói của mình sao cho thích hợp.

Việc một vài vợ chồng có ăn đời ở kiếp với nhau được hay không phụ thuộc rất nhiều vào thỏa thuận của hai người lúc đầu. Hành động này cũng na ná như việc bạn kê ra trước những khó khăn để cùng nhau giải quyết.

Thỏa thuận này cũng gần như việc “ký” với nhau một bản giao kèo bằng miệng. Bất cứ ai quý trọng người bạn trăm năm cũng sẽ tuân thủ. Từ đó, các đôi vợ chồng biết đón nhận và xử lý mâu thuẫn mà không thất vọng về nhau. Nó còn giúp họ biết cách sắp xếp cuộc sống sao cho thoải mái nhất.

Theo chuyên gia tham vấn tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Phó giám đốc trọng tâm tư vấn Tình yêu – Hôn nhân – Gia đình, thuộc Hội lien hiệp thanh niên Việt Nam, chuyện thỏa thuận trước đám cưới giúp giảm nguy cơ mâu thuẫn sâu sắc sau hôn nhân.

Rất nhiều người vợ sau ngày cưới ca cẩm rằng chồng mình không còn như xưa, không giúp vợ việc nhà, không chia sẻ chuyện buồn vui …

Người chồng cũng trách vợ không đảm nhận, không đối công bằng với gia đình hai bên … Đó là hậu quả của việc hai người không thỏa thuận với nhau ngay từ những ngày đầu.

“Hiện nay các gia đình trẻ phải chịu nhiều áp lực xã hội. Song song, phần nhiều cả hai vợ chồng đều đi làm, nhiều mối quan hệ nên thời gian dành cho nhau cũng thành thử ít đi. Đây có thể là lý do khiến hai người không có thời kì để tìm hiểu nhau”. “Chính nên chi, việc thỏa thuận trước hôn nhân sẽ đóng vai trò tạo bản lề hành vi trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng”, chuyên viên tâm lý Hồng Hà phân tách.

Tuy nhiên, các bạn trẻ cần phải hiểu thỏa thuận khác với áp đặt. Hai bạn có thể trang luận để tìm giải pháp chung nhưng quờ quạng phải dựa trên cơ sở quý trọng và nghĩ cho nhau. Nếu một trong hai người quá thủ cựu hoặc gia trưởng, cuộc thỏa thuận xem như thất bại.

Bạn hãy bắt đầu bằng một cuộc chuyện trò đầy thong cảm và thành ý. Mỗi người lần lượt trình diễn.# Ý kiến của mình về thói quen sinh hoạt, tài chính, việc sinh con …

Khi xảy ra khác biệt, cả hai hãy lắng nghe lý do của nhau và cùng phân tách nhiều khía cạnh của vấn đề. Sau rốt, hai bạn nên cùng thỏa thuận và thống nhất một giải pháp chung.

Các đôi người tình thường dễ dàng bỏ qua những tính xấu của nhau. Thế nhưng, sau khi về sống chung, những khác biệt có thể dẫn đến mâu thuẫn nghiêm trọng.

Bạn nên giao kèo với chàng những gì? Sau khi hiểu tầm quan trọng của việc thỏa thuận trước hôn nhân, một vấn đề khác lại được đặt ra: Bạn cần phải thỏa thuận những gì?

Mỗi cặp vợ chồng có sự cân xứng và hài hòa khác nhau. Có đôi hợp sở thích ăn uống, có đôi cùng nếp sinh hoạt … nên, thỏa thuận những vấn đề gì phụ thuộc vào việc hai bạn khác biệt nhau đến đâu. Tuy nhiên, có bảy vấn đề chính sau đây mà bất kỳ đôi vợ chồng nào cũng phải hợp nhất trước hôn nhân:

01. Thỏa thuận về tài chính

Thử hình dung xem bạn là một người vợ thích đi mua sắm, còn chồng bạn là một tay mê đồ công nghệ!

Lẽ cố nhiên, bạn đổ bít tất số tiền kiếm được vào quần áo, son phấn … Chồng bạn nướng hơn cả tháng lương chỉ để đổi điện thoại mới hoặc đùng đùng vác một chiếc máy tính xách tay về nhà.

Thói tiêu xài không kiểm soát sớm muộn cũng đưa cả hai vợ chồng đến chỗ quẫn. Khi cả hai cần tiền để chi những vấn đề nảy, mâu thuẫn sẽ bung lên.

Bất đồng trong tài chính không chỉ có trường hợp ấy. Hãy nghe chị Ngọc Hạnh, nhà ở đường Bạch Đằng, Quận Bình Thạnh, TP.HCM, tấm tức kể chuyện mình: “sau khi về sống chung, tôi muốn chồng đưa hết lương hướng cho mình để trang trải uổng trong nhà”. “Thế nhưng, anh ấy lại lập luận theo kiểu việc lớn anh chi, số tiền còn lại của ai nấy xài. Tôi thấy như thế là quá rạch ròi, tính toán, còn gì là vợ chồng nữa”.

Cho đến giờ, đã nửa năm sau ngày cưới, họ vẫn thẳng tắp cãi nhau chỉ vì không thỏa thuận được cách quản lý tài chính.

Tài chính là một vấn đề quan yếu nhưng các cặp vợ chồng sắp cưới thường cố tình quên vì ngại hoặc sợ đối phương cho rằng mình kỹ tính.

Cũng có những đôi vợ chồng không thỏa thuận trước về tài chính vì nghĩ chứng ấy tiền của cả hai có đáng là bao.

Thế nhưng, khoảng vài năm sau, khi kinh tế khá lên, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh. Khi đó, họ mới lay hoay tìm cách giải quyết nhưng mọi việc đã thành lề thói mất rồi.

Để tránh những rối rắm hao hao, bạn nên thỏa thuận trước với chồng sắp cưới về những vấn đề như:
- Gia đình mai sau sẽ quản lý tài chính theo cách hội tụ hết tiền về tay một người hay theo cách cắt cử đóng góp dựa trên thu nhập.

- Nếu quản lý theo cách “nộp tiền”, ai sẽ là người giữ tiền? Họ sẽ báo cáo tình hình ăn xài cho người còn lại như thế nào? Định kỳ bao lâu một lần?

- Nếu quản lý theo cách cắt cử đóng góp, mỗi người sẽ góp bao nhiêu phần trăm thu nhập: Cụ thể hơn, ai sẽ lo chi trả những khoản nào?

- Mỗi tháng, cả hai sẽ trích bao lăm phần trăm để góp vào trương mục hà tằn hà tiện gia đình? Khoản hà tằn hà tiện này sẽ dùng vào những việc gì?

ngoại giả, bạn đừng quên lên kế hoạch thảo ngân sách xài cho gia đình. Những lề luật như: dung tiền tiện tặn phải có sự đồng ý của cả hai, thỏa thuận lại khi thu nhập đổi thay … cũng phải được thống nhất.

tiec cuoi dai hy

 02. Thỏa thuận vế cách ứng xử trong các mối quan hệ 

Xử sự với người ngoài và gia đình hai bên một cách tế nhị, công bằng sẽ mang lại sự hài long cho cả hai vợ chồng.

Bên cạnh đó, khả năng ứng biến tốt trong các tình huống còn biểu lộ giá trị bản thân và sự tôn trọng đối phương.

Từ chuyện hỏi thăm, cưới xin, giỗ chạp đến lễ, tết … vợ chồng đều phải cư xử hài hòa và đồng đẳng. Muốn vậy, bạn và chàng cần có sự đàm đạo để cả hai cùng hài long.

Có nhiều cô gái lấy phải chồng là trưởng họ. Mỗi lần giỗ chạp, họ phải lặn lội về quê, mất cả ngày trời nấu cỗ và tiếp đón khách. Lần một, lần hai, hầu hết các cô nào cũng vui vẻ đi, nhưng nếu kéo dài họ đều cảm thấy mệt mỏi.

Ngược lại, có những đàn bà chẳng bao giờ đặt chân về nhà chồng, trừ lần đón dâu đầu tiên. Lý do vì họ ngại xa, ngại nhà ở nông thôn không đầy đủ tiện nghi … Bố mẹ chồng mặt nặng mày nhẹ khiến vợ chồng cũng hục hặc nhau.

Các đấng trượng phu thường dễ chịu hơn trong việc về thăm nhà vợ. Tuy nhiên, thỉnh thoảng họ cũng lại hơi khắt khe trong việc yêu cầu vợ về nhà mình.

Anh Phong Hải, nhà ở Biên Hỏa, Đồng Nai, là một thí dụ. Quê anh vốn ở Bến Tre, mỗi khi nhà có đám tiệc, anh đều tự quyết định về dự rồi mới báo với vợ.

Bị đặt vào thế đã rồi, chị Nguyệt Nga, vợ anh, dù không khỏe hay bận việc cũng phải rang đi. Nhiều lần chị nhắc anh luận bàn với vợ trước nhưng anh Hải vẫ khăng khăng: “Giỗ nhà anh, tất nhiên em phải đi, cần gì hỏi”. Bực mình, chị nhất quyết không đi nữa. Thế là hai vợ chồng bàn cãi ầm ĩ rồi chiến tranh lạnh.

Chuyện ứng xử với bạn bè cũng dễ dẫn đến mâu thuẫn. Sauk hi thành thân, nhiều anh chành vẫn giữ thói quen như ngày đơn thân. Hết giờ làm việc, các chàng la lê với các chiến hữu, bỏ mặc người vợ trẻ chờ cơm.

Các eva lại thường có một thói quen xấu khác là “tám” chuyện của chồng với bạn bè. Nhiều quí ông đã giận đỏ mặt tía tai khi bị bạn vợ “khui” chuyện xấu giữa bàn dân thế gian. Vợ có giảng giải thế nào cũng không xoa dịu được cơn bốc hỏa của chồng.

Một đôi người lại có tính hay ghen. Thành thân xong, họ cứ muốn giữ rịt người bạn trăm năm ở cạnh mình. Đi chơi với đồng nghiệp, không. Gặp gỡ bạn bè, không. Sớm hay muộn, người bị “giam cầm” cũng sẽ bung nổ.

Để giải quyết êm đẹp những rối rắm này, bạn và anh ấy cần thỏa luận những vấn đề sau:
- Nếu cả hai cùng ở thành thị, hai bạn nên xếp đặt luân phiên về thăm họ hang hai bên. Mật độ thăm hỏi tùy vào sự bận rộn của cả hai.

- Nếu hai đứa ở hai quê, hãy thống nhất những chuyện như: mỗi năm về thăm nhà mấy lần? Dịp nào sẽ về thăm? Những đám giỗ hoặc tiệc nào không thể bỏ qua?

- Nếu bạn là dâu trưởng họ nhưng phải đi làm, hãy thỏa thuận với chàng bạn sẽ đích than nấu cỗ vào những dịp nào? Những dịp còn lại, bạn có thể xếp đặt những ai trong gia đình thay mình?

- Mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp và xã giao của cả hai được duy trì như thế nào? Cách xử sự của cả hai với bạn bè đối phương? Những chủ đề “tám” với bạn thân phải tránh chuyện tế nhị nào?

Bạn cần lưu ý dù đã kết hôn, cả bạn lẫn chàng đều cần không gian riêng. Điều này giúp mối quan hệ bên ngoài của cả hai được quý trọng. Hai bạn cũng luôn tìm thấy sự mới mẻ của nhau.

 03. Nơi sống 

Sống chung hay sống riêng, sống với nhà chồng hay nhà vợ là vấn đề đặc biệt quan yếu và nhạy cảm.

Chồng chị Ngọc Bích, nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, là con một, quê ở Đà Nẵng. Chị là con gái độc nhất vô nhị sở hữu căn nhà của bác mẹ ở TP.HCM. Chồng chị cố định không chịu về sống chung với gia đình vợ. Về Đà Nẵng cũng không xong vì cả hai đều có việc làm tốt ở Sài Gòn.

“Cuối cùng, chúng tôi thống nhất thuê nhà riêng. Cha mẹ tôi cũng giận một thời gian nhưng nhờ thỏa thuận trước, cả hai có thời gian thuyết phục ông bà. Mọi chuyện vì vậy cũng suôn sẻ hơn”, chị Ngọc Bích san sớt kinh nghiệm.

 04. Chuyện tín ngưỡng 

Bạn có theo đạo nào không. Chồng bạn thì sao? Nếu hai bạn chung tín ngưỡng, chuyện không có gì phải bàn. Trái lại, mâu thuẫn có thể nảy.

Thử mường tượng vào ngày chủ nhật, bạn bảo: “Em thích đi chùa”. Chồng bạn lắc đầu: “Anh phải đi nhà thờ”. Ngay lập tức, “chiến tranh” có thể xảy ra nếu không ai chịu ai.

Ngoài ra, với những tôn giáo đặc biệt như Thiên Chúa giáo, đạo hồi … người thành hôn phải cải đạo theo chồng hoặc vợ. Họ phải học kinh thánh, kinh coran … và đi lễ thẳng tuột theo truyền thống của mỗi tôn giáo. Việc cho con theo đạo nào cũng gây ảnh hưởng bị động đến mối quan hệ của nhiều đôi vợ chồng.

Tốt nhất, bạn nên bàn thảo chuyện tín ngưỡng với chàng trước đám cưới. Hãy bàn bạc với nhau về những giá trị ý thức và niềm tin của hai người trước khi quyết định chọn một đạo chung.

Lập gia đình đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chung sống với một “cái tôi” khác. Có những thói quen của thời đơn thân không thích hợp và cần phải điều chỉnh.

 05. Sinh con và những cách nuôi dạy con 

Cặp vợ chồng nào cũng háo hức chào đón đứa con đầu lòng. Tuy nhiên, kết tinh tình này cũng có thể trở nên “đầu mối” cho những trận cãi nhau. Có thể kể Một vài mâu thuẫn thường gặp như: sinh bao nhiêu đứa con? Sinh ngay sau khi cưới hay đợi vài ba năm sau? Có một mực phải sinh bằng được con trai không? Chuẩn bị tài chính thế nào trước khi sinh con? Cho con học trường gì? …

Không như những thỏa thuận khác, sự hợp nhất trong chuyện sinh, nuôi dưỡng và giáo dục con cần được bàn bạc theo từng tuổi. Trước khi thành thân, bạn cần hợp nhất sẽ sinh bao nhiêu con, có nhất mực phải sinh con trai không và thời khắc sinh.

Trước khi sinh con, bạn cần luận bàn lại với chồng vấn đề kinh tế, cách nuôi dưỡng và giáo dục con, vai trò của ông bà hai bên … Theo mỗi tuổi phát triển của con, hai bên sẽ nối bàn thảo chuyện chọn trường, ngành học … cho con. Điều bạn cần nhớ là việc trao đổi phải luôn được duy trì cho đến khi con bạn khôn lớn.

 06. Điều chỉnh các lề thói và thăng bằng thời gian 

Nhiều người không hiểu rằng việc lập gia đình đồng nghĩa với việc bạn phải chung sống với một “cái tôi” khác. Có những thói quen của thời độc than không ăn nhập với cuộc sống gia đình và cần phải điều chỉnh.

Cân bằng thời kì giữa công việc và thời kì dành cho nhau cũng quan yếu không kém. Nếu nghề của bạn có những đặc thù về thời kì (trực đêm, công tác dài ngày …), bạn cần nói rõ với người bạn trăm năm ngày mai.

Thỏa thuận trước những lề thói và cách thăng bằng thời gian sẽ giúp hai bạn tránh được những vỡ lẽ do không tương xứng.



 07. Chuyện gối chăn 

dục tình là nhu cầu cấp thiết của hôn nhân. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lại ngại đề cập đến vấn đề quan yếu này. Thỏa thuận về tình dục không phải là một điều xấu. Bạn cũng không khăng khăng phải sống thử mới có thể cùng nhau đàm đạo.

Bạn nên đề cập với chàng những điều như: mật độ sinh hoạt gối chăn lành mạnh, tuân đời sống tình dục một vợ một chồng, cùng nhau tìm cách chữa trị nếu một trong hai người “trục trặc” … Hãy thuyết phục chàng cùng đi khám sức khỏe sản xuất trước ngày cưới để đảm bảo hạnh phúc lâu dài.

Mời ban xem tong hopKHUYẾN MÃI CƯỚI 2013

CHƯƠNG TRÌNH LỄ HỘI NOEL khôn xiết quyến rũ VÀ ĐẦY BÍ ẨN
Nhà hàng tiệc cướiĐại Hỷ xin gửi đến Quý khách hàng chương trình Lễ Hội Noel đặc biệt với các hoạt động:

Chương trình ca múa nhạc đặc sắc

tham dự các trò chơi sôi động

Chương trình rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà quyến rũ
Xem tiếp . .
KHUYẾN MÃI CƯỚI THÁNG 10 -2013
Nhà hàng tiệc cướiĐại Hỷ xin gửi đến Quý khách hàng Chương trình Khuyến Mãi Mùa Cưới đặc biệt tháng 10/2013 với các ưu đãi thật quyến rũ: 10 bàn tặng 1 bàn, miễn phí bia và nước ngọt 100%
Xem tiếp . .
KHUYẾN MÃI CƯỚI THÁNG 06 -2013
Nhà hàng Đại Hỷ xin gửi đến Quý khách hàng Chương trình Khuyến Mãi Mùa Cưới đặc biệt tháng 06/2013 với các ưu đãi thật hấp dẫn:
Xem tiếp . .
TƯNG BỪNG TẤT NIÊN CUỐI NĂM

          H ệ thống nhà hàng Đại Hỷ kính gởi đến Quý Công ty chương trình khuyến mãi trọn gói  dành riêng cho các buổi tiệc liên hoan, họp mặt cuối năm với phí tổn hợp lý , kèm theo những ưu đãi lớn, nhằm động viên tinh thần cho các anh em, tạo bầu không khí vui vẻ, thân thiện và kết đoàn trong “đại gia đình” Quý doanh nghiệp,  gắn kết để cùng nhau tiếp kiến phát triển trên chặng đường dài phía trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét