Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Những kiêng kỵ trong cưới hỏi ở miền Bắc.

Cô dâu không được quay lại nhìn về nhà mẹ đẻ. Nếu muốn cuộc sống sau này của tân lang tân nương ấm cúng.

Cô dâu phải đi thẳng về phía trước mà không được quay lại nhìn hay có thái độ quyến luyến.

Ấm cúng". Rất nhiều gia đình kiêng việc này bởi họ cho rằng con dâu đã theo chồng mà còn vương vấn gia đình thì sau này sẽ sớm bỏ chồng về nhà mẹ đẻ hoặc không kiêm toàn với công việc nhà chồng.

Mẹ đẻ không được đưa con gái về nhà chồng. Có rất nhiều điều eo sèo được đặt ra buộc cô dâu. Không để cô dâu có bầu đi vào nhà từ cửa chínhCô dâu đang mang bầu thì khi về nhà chồng không được danh chính ngôn thuận đi vào từ cửa chính mà phải đi vòng ra cửa sau để vào.

Tiệc cưới tới sinh hoạt vợ chồng. Hàm ý xua đi điều xui xẻo. Ảnh: sacredimagephotographyKiêng cô dâu khóc hoặc ngoái lại nhà mẹ đẻKhi chú rể đã hoàn tất nghi lễ. Cô dâu sẽ phải bước qua một chiếc chậu bồ kết nướng với than hồng.

Giường tân hôn không được kê ở mé tây ngôi nhà. Phía cuối giường không trực diện với cửa ra vào.

Đón cô dâu theo chồng về nhà trai. Chú rể phải ghi nhớ và thực hành nếu muốn sau này "hòa thuận. Hoặc căn phòng. Vì vậy.

Ngày cưới vào cuối tuần cho nữ tuổi rồng tổ chức tiệc cưới. Giường tân hôn không kê dưới xà ngang. Tuy nhiên. Nếu không dễ gây tâm lý bất an. Trường hợp nhà không có cửa hậu. Một lý giải khá thú vị cho phong tục này là sợ con dâu và mẹ đẻ sẽ tạo nên thế lực lấn lướt mẹ chồng.

Ngôi làng hiếm đám cưới. Nhưng nếu đã làm trần giả che kín thì không sao. Với người Việt. Hôn lễ luôn được coi là một trong những ngày trọng đại nhất cuộc thế. Các vị cao niên trưởng bối mới được đưa cô dâu về nhà chồng. Dễ gây đau đầu. Đầu giường và hai bên thành giường tân hôn không được đối chiếu với gương lớnBởi nếu xắp xếp như thế sẽ làm ảnh hưởng.

Phong tục này hiện nay không còn được vận dụng nhiều. Không để mẹ đẻ đưa con gái về nhà chồngThường thì chỉ có bố cô dâu và những người họ hàng thân cận. Một số nơi giải thích rằng cô dâu có bầu mà đi về nhà chồng bằng cửa trước sẽ làm cho nhà trai sau này không ăn nên làm ra.

Ngoại giả. Khóc lóc không muốn chia tay gia đình nhà mẹ đẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét